Thần Kinh

Bệnh ADHD là gì ? Hội chứng tăng động giảm chú ý

Những người bị ADHD gặp rắc rối với sự kém tập trung, mất tập trung, bốc đồng và tăng động. Mặc dù đây là một rối loạn phổ biến, kéo dài suốt đời, nhưng các triệu chứng ADHD có thể được kiểm soát bằng các phương pháp điều trị bằng thuốc và hành vi. Vậy hội chứng tăng động giảm chú ý là gì ? Bé bị tăng động phải làm sao ? hãy cùng tham khảo với BMR nhé !

Bệnh AHHD là gì ? Hội chứng tăng động giảm chú ý
Bệnh AHHD là gì ? Hội chứng tăng động giảm chú ý

Bệnh tăng đông giảm chú ý là gì ?

ADHD là một tình trạng phát triển thần kinh có thể ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình. Từ “phát triển thần kinh” dùng để chỉ hệ thần kinh, bao gồm não bộ khi nó phát triển trong suốt thời gian tồn tại. Hành vi ADHD thường xuất hiện ở trẻ 7 tuổi , mặc dù hành vi khó khăn có thể xuất hiện trước đó. Với ADHD, trẻ em có thể gặp rắc rối với tính bốc đồng, hiếu động thái quá, mất tập trung, làm theo hướng dẫn và hoàn thành nhiệm vụ. Nhưng ADHD có thể điều trị được.

Bệnh tăng đông giảm chú ý là gì ?
Bệnh tăng đông giảm chú ý là gì ?

Khi các triệu chứng của Rối loạn tăng động giảm chú ý xảy ra ở thời thơ ấu, chúng có xu hướng kéo dài đến tuổi trưởng thành trong khoảng một nửa số trường hợp. Người lớn mắc chứng ADHD thường khó làm theo hướng dẫn, ghi nhớ thông tin và tập trung hoặc sắp xếp công việc. Nếu không có sự thừa nhận và quản lý thích hợp về những hành vi này, ADHD có thể dẫn đến các vấn đề về hành vi, cảm xúc, học tập, nghề nghiệp và xã hội làm giảm chất lượng cuộc sống.

Nếu bé không duy trì được sự chú ý, cư xử trong giới hạn thích hợp ở nhà và nơi công cộng, hoặc ngồi yên lặng khi chúng được mong đợi làm như vậy? Không thể ở trong giới hạn hoặc ngồi yên lặng là hành vi bình thường của trẻ  nếu nó xảy ra ở các độ tuổi khác nhau và tùy từng thời điểm, nhưng nếu hành vi này xảy ra thường xuyên và cản trở cuộc sống hàng ngày của con bạn, chúng có thể bị ADHD.

Sự khác biệt giữa ADHD và ADD (Rối loạn giảm chú ý) là gì?

ADHD là thuật ngữ duy nhất được chỉ định cho chẩn đoán này nhưng có nhiều cách trình bày khác nhau gồm ADHD – Trình bày không chú ý ADHD, Trình bày tăng động / bốc đồng ADHD, Trình bày kết hợp ADHD (cả hành vi không chú ý và H / I) và loại thứ tư được gọi là ADHD không xác định, một chẩn đoán được sử dụng khi các triệu chứng không rõ ràng.

ADHD phổ biến như thế nào?

Khoảng 11% trẻ em trong độ tuổi từ 4 đến 17 bị ADHD. Các triệu chứng của ADHD thường xuất hiện lần đầu ở độ tuổi từ 3 đến 6 tuổi. Độ tuổi chẩn đoán ADHD trung bình là bảy tuổi. Ở trẻ em, bệnh này phổ biến hơn ở các bé trai gấp ba lần so với các bé gái.

ADHD không chỉ là một chứng rối loạn thời thơ ấu. Khoảng 4% người Việt trưởng thành trên 18 tuổi phải đối mặt với các hành vi ADHD hàng ngày. Ở tuổi trưởng thành, nó được chẩn đoán như nhau giữa nam và nữ.

trẻ tăng đông giảm chú ý
Trẻ tăng đông giảm chú ý

ADHD có phải là một bệnh tâm thần không?

Theo định nghĩa, ADHD hay được gọi là rối loạn phát triển thần kinh, không phải là “bệnh tâm thần”. Thuật ngữ “bệnh tâm thần” là một thuật ngữ rất rộng để chỉ bất kỳ loại tình trạng nào ảnh hưởng đến tâm trạng, hành vi hoặc suy nghĩ. ADHD được mô tả tốt hơn như một kiểu hành vi – một cái gì đó khác biệt trong cách một người thực hiện mọi việc – hơn là mô tả nó như một cái gì đó “không ổn” với mọi người. Bằng chứng chỉ ra rằng ADHD có liên quan đến các con đường thần kinh trong hoạt động của não (chế độ mặc định và chế độ tích cực trong nhiệm vụ). Chức năng này dẫn đến hành vi có vấn đề ở các độ tuổi nhất định (các giai đoạn phát triển) – do đó thuật ngữ rối loạn phát triển thần kinh là một tên rộng hơn cho vấn đề ADHD.

ADHD có phải là một dạng tự kỷ không?

Không, mặc dù cả hai đều là rối loạn phát triển thần kinh. Ngoại trừ, nhiều trẻ tự kỷ có ADHD. Nhưng hai điều kiện theo cách diễn đạt và định nghĩa khá khác nhau.

ADHD có phải là một khuyết tật học tập không?

ADHD không phải là một khuyết tật học tập, mặc dù nó chắc chắn có thể làm giảm khả năng học tập. Khoảng 30% đến 40% trẻ ADHD cũng bị khuyết tật trong học tập. Giống như những trẻ bị khuyết tật học tập, trẻ ADHD có đủ điều kiện để nhận các dịch vụ giáo dục đặc biệt.

Biểu hiện tăng động giảm chú ý

Trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn mắc chứng ADHD thường xuyên có ba loại hành vi cốt lõi:

  • Thiếu tập trung: Khó duy trì sự chú ý vào nhiệm vụ.
  • Tính bốc đồng : Làm những việc đột ngột thôi thúc mà không cần suy nghĩ, chẳng hạn như nói chuyện trong lớp, ném đồ chơi hoặc làm gián đoạn cuộc trò chuyện của ai đó. Ở người lớn, những bốc đồng có thể là vô trách nhiệm như tiêu quá nhiều tiền.
  • Tăng động: bồn chồn như bồn chồn, không thể giữ yên khi ngồi dự kiến ​​như ở nhà thờ hoặc trường học, di chuyển hoặc leo trèo khi không thích hợp.
Biểu hiện tăng động giảm chú ý
Biểu hiện tăng động giảm chú ý

Trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn mắc chứng ADHD được chẩn đoán bằng cách cư xử tích cực nhất. Ba dạng rối loạn tăng động giảm chú ý  ADHD phổ biến nhất là không chú ý, quá hiếu động / bốc đồng và sự kết hợp của các kiểu này.

ADHD Chủ yếu là rối loạn tăng động giảm chú ý  được xác định bởi chín hành vi sau:

  • Không chú ý đến các chi tiết hoặc mắc lỗi bất cẩn trong bài tập ở trường, nơi làm việc hoặc trong các hoạt động khác.
  • Gặp khó khăn khi chú ý khi làm nhiệm vụ hoặc chơi.
  • Dường như không nghe ngay cả khi được nói chuyện trực tiếp.
  • Gặp khó khăn trong việc tuân theo các chỉ dẫn (ví dụ, thường không hoàn thành bài tập ở trường, việc nhà hoặc các nhiệm vụ khác ở nơi làm việc).
  • Thường gặp khó khăn khi tổ chức các nhiệm vụ hoặc hoạt động.
  • Tránh hoặc không thích những công việc đòi hỏi nỗ lực trí óc liên tục, chẳng hạn như bài tập ở trường, bài tập về nhà hoặc chuẩn bị báo cáo, hoàn thành biểu mẫu và xem xét các bài báo dài dòng.
  • Thường xuyên bị mất các vật dụng cần thiết, chẳng hạn như sách, bút chì, dụng cụ, ví / bóp, chìa khóa, giấy tờ, điện thoại và kính đeo mắt.
  • Có thể dễ bị phân tâm bởi những hành động hoặc suy nghĩ không liên quan đến nhiệm vụ hiện tại.
  • Thường hay quên trong các hoạt động hàng ngày (chẳng hạn như làm việc nhà, làm việc vặt, gọi lại điện thoại, thanh toán hóa đơn và giữ cuộc hẹn).

Dấu hiệu của loại ADHD Tăng động / bốc đồng bao gồm:

  • Thường xuyên gõ vào tay hoặc chân hoặc gõ nhẹ.
  • Rời khỏi chỗ ngồi trong lớp học hoặc tại nơi làm việc khi vẫn còn chỗ ngồi.
  • Chạy hoặc leo quá mức khi không thích hợp; liên tục cảm thấy bồn chồn (nếu là thanh thiếu niên hoặc người lớn).
  • Gặp khó khăn khi chơi hoặc tham gia các hoạt động giải trí một cách lặng lẽ.
  • Luôn luôn có vẻ “đang di chuyển” hoặc “được điều khiển bởi động cơ.”
  • Nói quá nhiều.
  • Làm mờ các câu trả lời trước khi các câu hỏi được hỏi hoàn toàn; trẻ lớn hơn thường có thể nói hết câu cho những người khác đang nói.
  • Thường xuyên gặp khó khăn khi chờ đến lượt mình.
  • Thường làm gián đoạn hoặc xâm nhập vào các cuộc trò chuyện hoặc trò chơi của người khác.

Nguyên nhân Bệnh tăng đông giảm chú ý ở trẻ 

ADHD phần lớn là một tình trạng di truyền. Nếu một hoặc cả hai cha mẹ được chẩn đoán mắc chứng ADHD, con cái của họ cũng có nhiều khả năng mắc bệnh này hơn. Mặc dù căn nguyên chính xác (tức là nguồn gốc) của ADHD chưa được xác định rõ ràng, Dưới đây là một vài nguyên nhân :

Nguy cơ Bệnh tăng đông giảm chú ý ở trẻ 
Nguy cơ Bệnh tăng đông giảm chú ý ở trẻ
  • Sinh học : ADHD có liên quan đến cách thức hoạt động của một số chất dẫn truyền thần kinh (hóa chất trong não giúp kiểm soát hành vi), đặc biệt là dopamine và norepinephrine, và sự khác biệt này gây ra những thay đổi trong hai mạng lưới chú ý khác nhau của não – mạng lưới mặc định, liên quan đến sự chú ý tự động và mạng lưới tích cực về nhiệm vụ, được liên kết với sự chú ý có định hướng hoặc nỗ lực.
  • Môi trường : Tiếp xúc với chất độc (chất độc) trong môi trường (ví dụ như chì) có liên quan đến ADHD ở trẻ em.
  • Phơi nhiễm chất gây nghiện trước khi sinh (trong khi mang thai) : Hút thuốc và / hoặc sử dụng ma túy và rượu trong thai kỳ có liên quan đến ADHD ở trẻ em.

Trẻ tăng đông giảm chú ý có chữa được không ?

Thuốc trị tăng động

Một nhóm thuốc được gọi là chất kích thích tâm lý là một phương pháp điều trị hiệu quả cho ADHD. Hai loại thuốc được sử dụng phổ biến nhất trong nhóm này là methylphenidates (thường được gọi là Ritalin) và dextroamphetamines (tương tự như Adderall). Những loại thuốc này giúp những người mắc chứng ADHD tập trung suy nghĩ và bỏ qua sự phân tâm. Thuốc kích thích có hiệu quả ở 70% đến 90% bệnh nhân ADHD. Các loại thuốc mới cũng đang được phát triển.

Trẻ tăng đông giảm chú ý có chữa được không
Trẻ tăng đông giảm chú ý có chữa được không

Ví dụ về các dạng tác dụng ngắn (giải phóng tức thời), tác dụng trung gian và tác dụng kéo dài của những loại thuốc này bao gồm:

Methylphenidates

  • Tác dụng ngắn: Ritalin®, Focalin®, Methylin Chewable®, Methylin Solution®.
  • Tác dụng kéo dài: Ritalin SR®, Methylin®, Metadate ER®.
  • Một số loại tác dụng kéo dài: Concerta®, Aptensio® XR, Metadate CD®, Metadate ER®, Ritalin LA®, Focalin XR®, Daytrana®, Quillivant XR® (lỏng) Jornay.

D-Amphetamines

  • Tác dụng ngắn: Dextrostat®, Dexedrine Tabs®, Evekeo®, Zenzedi®, Adderall®, ProCentra®.
  • Tác dụng kéo dài: Adderall®, Dexedrine Spansule®.
  • Một số loại tác dụng kéo dài: Vyvanse®, Adderall XR®, Dyanavel® XR, Adzenys® XR-ODT.

Thuốc không kích thích bao gồm atomoxetine (Strattera®,) guanfacine (Intuniv®) và clonidine (Kapvay®). Chúng thường được sử dụng như một phương pháp điều trị bổ sung hoặc có thể được sử dụng riêng nếu bác sĩ chấp thuận. Các công thức không kích thích mới đang được một số công ty dược phẩm đưa vào sử dụng.

Không có cách nào để thực sự biết (các) loại thuốc và (các) mức liều lượng nào sẽ phù hợp nhất với bạn hoặc con bạn cho đến khi bạn dùng thử. Cần kê đơn một số công thức khác nhau và xem phản ứng của bạn hoặc con bạn như thế nào. Thông thường, bác sĩ sẽ “bắt đầu thấp (liều lượng) và đi chậm.”

Các tác dụng phụ phổ biến nhất của thuốc điều trị ADHD bao gồm giảm cảm giác thèm ăn, khó ngủ và cáu kỉnh. May mắn thay, các tác dụng phụ thường nhẹ và tồn tại trong thời gian ngắn và thường xảy ra sớm trong quá trình điều trị. Nếu chúng tiếp tục hoặc gây trở ngại cho bạn hoặc cuộc sống hàng ngày của con bạn,cần thay đổi thuốc hoặc giảm liều. Câu hỏi quan trọng nhất cần đặt ra là “Liệu lợi ích của thuốc có nhiều hơn tác dụng phụ không?” Phương pháp điều trị hiệu quả nhất là dùng thuốc kết hợp với liệu pháp hành vi.

Bài tập cho trẻ giảm chú ý

Cách phòng ngừa tốt nhất cho ADHD, được hỗ trợ bởi nghiên cứu đáng kể, là sử dụng một phương pháp kết hợp của cả can thiệp hành vi và liệu pháp dược lý. Thuốc không đủ để điều trị ADHD cho bạn hoặc con bạn. Câu ngạn ngữ cổ – thuốc không dạy kỹ năng – chắc chắn là phù hợp ở đây. Vì vậy, tốt nhất bạn nên kết hợp điều trị y tế với điều trị hành vi.

Bài tập cho trẻ giảm chú ý
Bài tập cho trẻ giảm chú ý

Các phương pháp điều trị hành vi cho ADHD ở thời thơ ấu bao gồm:

  • Điều chỉnh hành vi: Với phương pháp điều trị này, hành vi của con bạn được phân tích và các chiến lược được thiết kế để tăng các hành vi phù hợp và giảm các hành vi không phù hợp. Một chương trình kiểu mẫu dành cho trẻ ADHD được gọi là Chương trình Điều trị Mùa hè do Tiến sĩ William Pelham thuộc Đại học Quốc tế Florida phát triển.
  • Huấn luyện cha mẹ về hành vi : Chương trình huấn luyện này giúp cha mẹ phản ứng lại các hành vi của trẻ theo những cách sẽ củng cố sự tăng trưởng và phát triển và khuyến khích mối quan hệ tích cực giữa cha mẹ và con cái. Việc đào tạo của cha mẹ thường xảy ra cùng lúc với việc sửa đổi hành vi hoặc đào tạo kỹ năng xã hội cho đứa trẻ. Một chương trình huấn luyện cha mẹ tốt là 1-2-3 Magic của Thomas Phelan.
  • Đào tạo kỹ năng xã hội : Khóa đào tạo này dạy các kỹ năng xã hội sẽ cải thiện khả năng của trẻ để hành động tích cực và hiệu quả với bạn bè và người lớn ở trường và ở nhà. Nó cũng cung cấp một bối cảnh để thực hành các kỹ năng trong một bầu không khí an toàn và chấp nhận.
  • Các biện pháp can thiệp ở trường học : Một chuyên gia có thể làm việc với nhóm giáo dục của con bạn để thực hiện đánh giá đa yếu tố, hoặc MFE, như đã nêu ở trên để tạo ra một kế hoạch giáo dục cá nhân hóa (IEP), kế hoạch 504 hoặc can thiệp dựa trên lớp học khác.
  • Đào tạo kỹ năng tổ chức : Khóa đào tạo này dạy cho trẻ lớn các kỹ năng để giúp trẻ nâng cao kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng tổ chức và sử dụng hiệu quả các chức năng điều hành để tăng hiệu quả và hoàn thành công việc ở nhà và trường học.

Các phương pháp điều trị hành vi ở người lớn giúp bạn điều hướng nhu cầu việc làm, các mối quan hệ và các cơ hội giáo dục. Huấn luyện viên ADHD được đào tạo và cấp chứng chỉ để hỗ trợ người lớn mắc ADHD giải quyết những khó khăn khác nhau trong cuộc sống của họ.

Làm cách nào để ngăn ngừa ADHD?

Có một số loại yếu tố nguy cơ nhất định đối với sự phát triển của ADHD, một số có thể thay đổi được, một số không thể.

  • Di truyền.
  • Sinh học.
  • Môi trường.
  • Tiếp xúc với chất độc hại trước khi sinh.

Nếu bạn hoặc cha mẹ bạn mắc chứng ADHD, thì khả năng cao là con bạn cũng sẽ mắc chứng ADHD. Thật không may, không có gì có thể được thực hiện để ngăn chặn di truyền từ biểu hiện ADHD. Đối với các yếu tố sinh học cũng vậy. Mọi người có thể được sinh ra với sự mất cân bằng hóa học hoặc họ có thể có các chất dẫn truyền thần kinh hoạt động đầy đủ.

Các chất độc trong môi trường có liên quan đến ADHD ở trẻ em. Ví dụ, cha mẹ có thể đưa trẻ đi xét nghiệm chì tại nhà để ngăn ngừa ngộ độc chì làm tăng nguy cơ mắc ADHD. Một cách khác để giúp giảm nguy cơ ADHD là tránh hút thuốc, rượu và ma túy khi đang mang thai con của bạn. Hãy luôn chú ý để trẻ không bị trầm cảm !

Cách dạy trẻ tăng đông giảm chú ý

  • Nên biết: Chấp nhận sự thật rằng bạn đang tức giận, thất vọng và sợ hãi. Con bạn hay tuổi teen cũng vậy. Bạn không thể giúp con vượt qua những giai đoạn khó khăn nếu bạn không thể kiểm soát cảm xúc của chính mình.
  • Trung thực và tích cực: Thừa nhận với con bạn rằng ADHD không hề dễ dàng mà phải nỗ lực rất nhiều để đi đúng hướng. Nói với anh ấy / cô ấy về một số thách thức mà bản thân bạn phải đối mặt và cách bạn quản lý chúng thành công. Sử dụng sự hài hước để xoa dịu sự lo lắng hoặc tức giận. Hãy biến nó thành một thói quen để củng cố những điểm mạnh của con bạn.
  • Thực hành tranh luận lành mạnh: Nếu bạn sắp mất bình tĩnh, hãy sử dụng các kỹ thuật sau: Tránh buộc tội và tập trung vào hành vi. Tập trung vào các giải pháp cho vấn đề và dạy con bạn hoặc thanh thiếu niên của bạn tìm ra các giải pháp thay thế hiệu quả. Hãy nói rõ rằng con bạn không chỉ có những hành vi của mình và con bạn, trong phạm vi lý trí, có thể kiểm soát chúng. Nếu bạn hoặc con bạn bắt đầu la hét, hãy phá vỡ khuôn mẫu bằng cách nói nhẹ nhàng.
  • Tránh mắng nhiếc nặng lời: Bạn có thể gặp những thách thức giống như con bạn, nhưng chúng là con người của chính chúng. ADHD là lời giải thích về các hành vi, không phải là lời bào chữa cho chúng. Những thất bại của bạn không có nghĩa là bạn không nên có những kỳ vọng hợp lý cho con mình.
  • Hãy luôn tạo tiếng cười: Cha mẹ có khiếu hài hước trong những tình huống căng thẳng, áp lực có thể khiến con cái hoặc thanh thiếu niên của họ cảm thấy được chấp nhận hơn, ít lo lắng hơn và có khả năng quản lý cảm xúc của mình tốt hơn.
  • Làm mẫu cho hành vi mà bạn muốn con mình làm theo. Đừng để nhận thức rằng bạn đã thất bại trong vai trò cha mẹ vì những thách thức của con bạn ảnh hưởng đến tương tác của bạn với con. Bạn là hình mẫu cho con bạn, sự không hoàn hảo và tất cả. Con bạn thường xuyên quan sát bạn. Làm mẫu hành vi mà bạn muốn con mình bắt chước.

Video chi tiết về Bệnh AHHD

Trên đây là tất cả thông tin về Bệnh AHHD là gì ? Hội chứng tăng động giảm chú ý chi tiết tham khảo thêm về Thần Kinh ở các bài viết sau nhé . Chúc các bạn khỏe mạnh !

Trung tâm điện quang BMR

Trung tâm điện quang chẩn đoán hình ảnh y khoa BMR – Chuyên cung cấp các thông tin, tài liệu y khoa trong và ngoài nước. #bmr #trungtamdienquangbmr #chuandoanhinhanhykhoa #tailieuykhoa Thông tin liên hệ Website: https://bmr.edu.vn/ Địa chỉ: 136 P. Kim Hoa, Phương Liên, Đống Đa, Hà Nội Mail: bmr.edu.vn@gmail.com

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button